วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555
ครูสอนภาษาไทยให้ชาวญี่ปุ่น
การสอนการออกเสียงภาษาไทย
ข้อควรปฏิบัติในการสอนการออกเสียงภาษาไทยให้แก่ผู้เรียนชาวต่างชาติ
จะสอนอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ และไม่น่าเบื่อ (มีความสนุก)
1. มีลำดับขั้นตอนก่อนหลัง
2. ทำความเข้าใจเนื้อหากับนักเรียนก่อน ก่อนที่จะเข้าบทเรียน หรือหัวข้อใหม่ ( เปรียบเทียบเสียงซึ่งกันและกันของทั้ง
สองภาษา ถ้าผู้สอนรู้ภาษาแม่ของผู้เรียน )
3. เมื่อได้อธิบายชี้แจง ทำความเข้าใจแล้วให้เริ่มฝึกอย่างจริงจัง และฝึกให้บ่อยครั้ง (ตามความเหมาะสม) จนเห็นว่า
ผู้เรียนสามารถออกเสียงได้ตามที่คาดหวัง จึงเปลี่ยนไปสู่ขั้นตอนต่อไป
4. ให้กำลังใจด้วยการชมเชยบ้างเป็นบางครั้ง และผู้สอนต้องยิ้มแย้มอยู่เสมอเพื่อสร้างบรรยากาศในการเรียนการสอน
5. ในส่วนที่เป็นหัวข้อสำคัญ (ซึ่งจะขออธิบายเพิ่มเติมภายหลัง) ต้องให้ผู้เรียนได้มีโอกาสฝึกเป็นรายบุคคลทีละคน แต่ใน
ส่วนที่เป็นแบบฝึกหัดควรให้ฝึกไปพร้อมๆ กัน
6. ให้ผู้เรียนที่ยังไม่ได้ฝึก หรือผู้ที่ฝึกผ่านไปแล้ว คอยสังเกตการออกเสียงของเพื่อนคนอื่น ๆ ไปด้วย และเมื่อรู้สึกว่า
ผู้เรียนเหนื่อย ควรหยุดพักบ้าง ( ประมาณ 2 นาที )
7. แก้เสียงให้ทันทีที่ผู้สอนเห็นว่าผู้เรียนออกเสียงไม่ถูก หรือผิดเพี้ยนไป
8. ใช้อุปกรณ์ช่วยในการฝึกออกเสียงเช่น กระจกส่องเงา (เพื่อดูปาก) กระดาษ (เพื่อสังเกตเสียงที่มีลมและไม่มีลม)เป็นต้น
9. เตือนผู้เรียนอยู่เสมอว่าให้พยายามออกเสียงเลียนแบบเสียงของครูผู้สอนให้มากที่สุด หรือเสียงที่ได้จากแหล่งเสียงอื่น
เช่น เทป C D ที่เป็นอุปกรณ์สื่อการเรียนการสอน เป็นต้น
10. ในระหว่างช่วงของการออกเสียง ควรเปลี่ยนบรรยากาศบ้าง เช่น การนับเลข นับเวลา นับวันนับเดือน หรืออื่น ๆ ซึ่ง
ก็ถือเป็นการฝึกออกเสียงเหมือนกัน
Introduction
ก่อนที่จะเริ่มเข้าสู่บทเรียนถ้าสามารถอธิบาย(ด้วยภาษาแม่ หรือภาษาที่ผู้เรียนเข้าใจ)ให้ผู้เรียนเข้าใจได้ ควรจะอธิบายลักษณะเด่น หรือลักษณะพิเศษของภาษาไทยอย่างย่อ ๆ ดังนี้
1-1 เป็นคำโดด หรือคำพยางค์เดียว เช่น
-คำนาม ปู่ ย่า ตา ยาย พ่อ แม่ ไก่ ปลา
-คำคุณศัพท์ เร็ว ช้า เปรี้ยว หวาน เก่ง สวย
-คำกริยา ฟัง พูด อ่าน เขียน เดิน วิ่ง กิน
1-2 มีเสียงวรรณยุกต์ 5 ระดับคือ
-เสียงวรรณยุกต์ เสียงสามัญ mai ไมค์
-เสียงวรรณยุกต์ เสียงเอก mài ใหม่
-เสียงวรรณยุกต์ เสียงโท mâi ไม่, ไหม้
-เสียงวรรณยุกต์ เสียงตรี mái ~ มั้ย (~ไหม ?)
-เสียงวรรณยุกต์ เสียงจัตวา mǎi (ผ้า)ไหม
1-3 มีตัวสะกด(คล้ายกับภาษาอังกฤษ)
1. ~ n- man 2. ~ ŋ (~ ng)- song
3. ~ m- room 4. ~ t- cat
5. ~ k- book 6. ~ p- map
7. ~ w- new 8. ~ y- buy
* มีความรู้อีกมากมายเพียงแต่เรามาร่วมงานกัน คุณจะได้รับการถ่ายทอดอย่างหมดเปลือก
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น